|
Uống cà phê giúp chống ung thư da |
|
|
Các nhà khoa học của Đại học
Washington ở Seattle vừa công bố một báo cáo trên tạp chí "Điều tra Da
liễu" khẳng định thêm về tác dụng của caffeine đối với việc phòng chống
bệnh ung thư da.
Xem xét tác dụng của caffeine đối với
các tế bào da dưới tác động của tia cực tím, các nhà khoa học phát hiện
ra rằng ở những tế bào bị tổn hại bởi tia cực tím, chất caffeine ngăn
chặn một loại protein gọi là ATR-Chk1 và làm cho những tế bào này tự
hủy.
Theo các nhà khoa
học, ATR là cần thiết đối với những tế bào bị tổn hại và chất caffeine
rõ ràng nhằm vào những tế bào có thể phát triển thành tế bào ung thư
này.
Hàm lượng caffeine
thường cao gấp hơn hai lần số lượng các tế bào bị tổn hại mà thường sẽ
bị chết sau khi tác động với một lượng tia cực tím nhất định. Từ đó,
giới nghiên cứu kết luận đây chính là cơ chế sinh học giúp lý giải về
những tác dụng của việc uống cafe.
Trước đây, các nhà khoa học
tại Đại học Wayne State ở Detroit đã phát hiện thấy việc dùng cà phê
hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Tuy nhiên, theo
họ, những lợi ích này chỉ có thể phát huy nếu sử dụng cà phê có chứa
caffeine, còn những loại cà phê được tách bỏ đi chất này sẽ không có
tác dụng như vậy. Họ còn phát hiện rằng, trong khi khoảng 10% phụ nữ
không bao giờ uống cafe bị ung thư da thì những người uống từ 6 tách cà
phê/ngày trở lên mắc bệnh này chỉ chiếm khoảng 6,7%.
Những
nghiên cứu khác tại Mỹ còn khuyến cáo rằng việc sử dụng cafe kết hợp
với tập thể dục thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tế bào da bị hủy hoại
do tia cực tím. Đây cũng chính là những tế bào có thể phát triển thành
các dạng ung thư da ác tính.
Theo TTXVN
|